โอ๊ย..ร้อน ป่ะไปซื้อแอร์กันเถอะ มารู้จักความแตกต่างของแอร์ธรรมดา vs แอร์ INVERTER

          ในช่วงที่อากาศร้อนจัดเชื่อว่า หลายคนต้องแก้ปัญหากับอากาศร้อนด้วยการ มองหา เครื่องปรับอากาศ ดีๆ สักเครื่อง มาช่วยดับร้อนของตัวเอง แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน เครื่องปรับอากาศ ก็มีหลากหลายแบบ เราควรเลือกแบบไหนที่เหมาะกับบ้านเรา? ระหว่างระบบเดิม หรือระบบ INVERTER ที่กำลังมาแรง เพื่อให้การติดสินใจเลือกไม่ผิดพลาด มาดูกันว่าทั้งสองระบบที่ว่านี้มีข้อแตกต่างกันอย่างไร?

          เห็นข้อแตกต่างกันแล้ว คงทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะ แอร์ INVERTER นั้นมีความต่างที่น่าสนใจ ร้อนๆ แบบนี้ เปิดปุ๊บเย็นเร็วทันใจ รักษาอุณหภูมิได้คงที่ ไม่รู้สึกร้อนๆ หนาวๆ เหมือนแอร์ระบบธรรมดา แถมอากาศยังสดชื่นตลอดการใช้งาน เสียงที่เงียบ ช่วยให้นอนหลับสบาย ที่สำคัญ คือ ประหยัดไฟ ข้อนี้เชื่อว่าช่วยให้คุณยิ้มได้เมื่อเห็นตัวเลขในบิลค่าไฟลดลง

 

แอร์ระบบ Inverter ช่วยให้ประหยัดค่าไฟกว่าแอร์แบบธรรมดา

          แอร์ระบบ Inverter นั้นมีการทำงานที่แตกต่างจากแอร์แบบทั่วไป แอร์แบบทั่วไปเวลาทำความเย็นจนถึงอุณหภูมิที่ตั้งไว้คอมเพรสเซอร์ ก็จะหยุดทำงาน แต่พออุณหภูมิเปลี่ยนไปคอมเพรสเซอร์จะ start ระบบเริ่มทำงานใหม่ ซึ่งลักษณะการทำงานแบบนี้ทำให้เกิดการกินไฟเอามากๆ เพราะต้องใช้พลังงานมากตอนที่ start ซึ่งแตกต่างจากการทำงานของ แอร์ระบบ Inverter ที่เมื่อทำความเย็นไปถึงระดับที่กำหนดไว้ คอมเพรสเซอร์จะไม่หยุดทำงานแต่จะทำงานช้าลง รวมไปถึงพัดลมด้วยที่จะหมุนช้าลง ทำให้เวลาอุณหภูมิเปลี่ยนไม่จำเป็นต้อง Start การทำงานของคอมเพรสเซอร์ใหม่ โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองพลังงานในการ start คอมเพรสเซอร์ใหม่แต่อย่างใด ซึ่งการทำงานของ แอร์ระบบ Inverter แบบนี้สามารถช่วยประหยัดค่าไฟได้มากถึง 40-60% เลยทีเดียว

แอร์ระบบ Inverter เงียบกว่า แอร์แบบทั่วไป


เหตุผลทำไม แอร์ระบบ Inverter ถึงเงียบกว่าแอร์แบบทั่วไป ก็เนื่องมาจากการทำงานที่ต่อเนื่องของ แอร์ระบบ Inverter นั่นเอง อย่างที่บอกไปว่าแอร์แบบธรรมดานั้นจะมีการ start การทำงานใหม่ทุกครั้งเมื่อจะทำการปรับอุณหภูมิใหม่ ซึ่งในช่วงที่เริ่มการทำงานนี้จะทำให้เกิดเสียงดังขึ้น แต่การทำงานของ แอร์ระบบ Inverter ที่ใช้วิธีการลดรอบการทำงานลงในขณะที่ความเย็นคงที่ แต่พอต้องการเพิ่มความเย็นก็เพียงแต่เพิ่มรอบการทำงานขึ้นเท่านั้น ซึ่งการเพิ่มรอบการทำงานที่ว่าจะไม่ทำให้เกิดเสียงดัง หรือเกิดเสียงที่เบามากจนแทบจะไม่ได้ยินเลยล่ะ

เลือกแอร์ อย่าลืมเลือก BTU ให้เหมาะกับพื้นที่ห้อง


BTU (BRITISH THERMAL UNIT) ก็คือ ขนาดทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศ ซึ่งเราควรเลือก BTU ให้เหมาะสมกับขนาดของห้องที่จะติดตั้ง เพื่อไม่ให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักเกินไป ดังนี้

หน้าร้อนใช้แอร์แบบประหยัดไฟ ต้องไม่ลืม...


  1. เลือกแอร์ระบบ INVERTER
  2. เลือกขนาด BTU ให้เหมาะกับขนาดพื้นที่
  3. ก่อนเปิดแอร์ทุกครั้ง ควรปิดประตู หน้าต่างให้สนิท
  4. เปิดพัดลมก่อนเปิดแอร์ เพื่อไล่ลมร้อน แล้วค่อยเปิดแอร์ตามไปทีหลัง วิธีนี้ ช่วยให้ประหยัดไฟ
  5. ไม่นำความชื้น และความร้อนเข้าห้อง เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้ทำงานหนักขึ้น และก็กินไฟมากขึ้น
  6. หมั่นตรวจเช็คสภาพ และล้างแอร์เป็นประจำ (ปีละ 2 ครั้ง)

 

Credit ความรู้ดีๆจาก : www.homepro.co.th

fb_1 Monday 08 April 2019 / 4978 views