เมทัลชีท (Metal Sheet) คือ วัสดุแผ่นโลหะมุงหลังคา โดยหลังคาเหล็กเมทัลชีท คือ หลังคาเหล็กแผ่นบางเคลือบด้วยสารป้องกันสนิมที่ได้รับความนิยมมากทั้งจากทั่วโลกและประเทศไทยมาเป็นเวลานานนับร้อยปีโดยเฉพาะอาคารสิ่งก่อสร้างที่ต้องการความรวดเร็วในการก่อสร้างที่เอามารีดหรือทำเป็นลอน ไม่เพียงแต่นิยมนำมาใช้มุงหลังคาเท่านั้น แต่ยังนิยมนำมาทำรั้วหรือกั้นเป็นผนังได้ เมทัลชีทที่มีคุณภาพมาตรฐานมีข้อดี ดังนี้

1. ความคงทนแข็งแรง
เมทัลชีทมีความคงทนแข็งแรง สามารถใช้งานได้นาน ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ไม่เป็นรอยขีดข่วนง่าย ไม่แตกหักง่าย ไม่ขึ้นสนิม

2. การคายความร้อน
หลังคาเมทัลชีทมีคุณสมบัติในการคายความร้อนได้ดีกว่าหลังคากระเบื้อง ช่วงกลางวันที่มีแสงแดดส่องมายังหลังคาบ้าน ความร้อนที่สะสมในบ้านจะถูกคายออกอย่างรวดเร็ว ทำให้อุณหภูมิภายในบ้านไม่ร้อน

3. ความสะดวกรวดเร็ว
หลังคาเมทัลชีทสามารถติดตั้งได้ง่าย สามารถเลือกใช้ได้ตามความยาวที่ต้องการ โดยที่เมทัลชีทสามารถบิดโค้งงอและออกแบบให้ยื่นยาวตามรูปทรงหลังคาได้ ทำให้ได้สถาปัตกรรมรูปแบบใหม่ ๆ และยังเป็นการช่วยประหยัดเวลาในการเรียงกระเบื้องหลังคาทีละแผ่นแบบเดิม จึงลดปัญหาการรั่วซึมจากรอยต่อหลังคาและช่วยให้งานเสร็จไวขึ้น

 

4. น้ำหนักของเมทัลชีท
โครงสร้างหลังคาเมทัลชีทมีความเบา ช่วยประหยัดค่าโครงสร้างและช่วยลดการแบกรับน้ำหนักของโครงสร้างของสิ่งปลูกสร้าง

            หลังคาเมทัลชีทกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ส่วนเรื่องราคาอาจจะสูงกว่าหลังคาสังกะสีทั่วไป โดยราคาเฉลี่ยของหลังคาเมทัลชีทอยู่ที่ตารางเมตรละ 450 - 750 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับเกรดและความหนาของชั้นเคลือบวัสดุที่ใช้ด้วย ถ้าพิจารณาคุณสมบัติของหลังคาเมทัลชีทแล้วถือว่าราคาไม่แพงคุ้มค่าแก่การลงทุนและใช้งานอย่างยิ่ง เพราะสามารถใช้งานได้นานมาก แม้เวลาฝนตกจะเสียงดังกว่าหลังคากระเบื้องแต่ก็น้อยกว่าหลังคาสังกะสี ทั้งนี้ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใดเพราะเราสามารถใช้แผ่นโฟมติดเพื่อช่วยลดเสียงและเป็นฉนวนความร้อนได้ นอกจากนี้หลังคาเหล็กเมทัลชีทยังมีรูปแบบโดดเด่นทันสมัย สวยงาม ทนทาน ติดตั้งได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน อายุการใช้งานยาวนานกว่าสังกะสีและแข็งแรงกว่ามาก จึงนำมาเสนอเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพื่อช่วยในการตัดสินใจสำหรับการเลือกวัสดุในการทำหลังคาบ้านอย่างเหมาะสมให้กับทุกท่าน

fb_1 Monday 31 August 2020 / 4372 views