ถ้าจะให้ความหมายง่ายๆ เลย “คอนโดเทล” ก็คือคอนโดฯนั่นเเหละ เเต่เป็นคอนโด+โฮเทล นั่นเอง  โดยเจ้าคอนโดเทลจะให้บริการลูกค้าเหมือนโรงเเรมทั่วไปทุกอย่าง ตั้งเเต่การรับจองห้อง การบริการห้องพัก อาหาร โทรศัพท์ เเละสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
รวมทั้งการรักษาความสะอาดและการเก็บค่าบริการเชิงพาณิชย์

แล้วยังงี้คอนโดเทลแตกต่างกับโรงเเรมทั่วไปและคอนโดฯอย่างไรอะ

            ความเเตกต่างนั่นคือเรื่องความเป็นเจ้าของ สำหรับโรงเเรมทั่วไปนั้นจะมีเจ้าของเพียงคนเดียวหรือครอบครัวเดียว หรือเป็นบริษัทที่มีหุ้นส่วนหรือมีผู้ถือหุ้น เเค่คอนโดเทลไม่ได้เป็นแบบนั้น คอนโดเทลจะมีการแบ่งขายห้องเเต่ละห้องให้คนซื้อเเต่ละรายถือกรรมสิทธิ์อย่างเด็ดขาดไปเลย เช่น ถ้ามีห้อง 200 ห้อง ก็อาจมีเจ้าของถึง 200 รายเลยก็ได้ ซึ่งระบบเช่าและการให้บริการก็จะเป็นแบบเดียวกัน ดังนั้นลูกค้าอาจจะเเยกไม่ออกเลยด้วยซ้ำว่านี่โรงเเรมหรือคอนโดเทลกันเเน่! ส่วนรูปแบบก็ไม่ได้ตายตัว อาจมีจำนวนห้อง รูปแบบห้องที่เเตกต่างกันไป มีครัวหรือไม่มี บางที่อาจเป็นเพียงห้องพักธรรมดา
 

          “คอนโดเทล”อาจยังไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทย เเต่ในกรุงเทพฯเองก็เริ่มมีให้เห็นเเล้ว คอนโดเทลได้รับการยอมรับว่าเป็นอสังหาฯที่น่าสนใจ เหมาะสมกับการลงทุน ยิ่งตามเเหล่งท่องเที่ยวยิ่งน่าลงทุน เพราะนอกจากเราจะสามารถนำมาใช้เป็นบ้านหลังที่สองแล้ว ยังนำมาหาประโยชน์จากค่าเช่าได้อีก ตามปกติเเล้วราคาคอนโดเทลจะเเตกต่างกันไปตามพื้นที่และโครงการ เมื่อเราเข้าไปเป็นเจ้าของห้องในคอนโดเทลเเล้วก็ถือว่าเราเป็นเจ้าของคอนโดฯจริงๆ หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด สามารถเอาไปจำนองซื้อขายได้เหมือนที่ดินทั่วไป งั้นเรามาดูจุดเด่นของเจ้าคอนโดเทลกันดีกว่าว่าทำไมถึงได้รับความนิยมกันเเพร่หลายในต่างประเทศ
          - เป็นการลงทุนที่สะดวกไม่ต้องยุ่งยาก ห้องชุดที่จะลงทุนนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่เชื่อมโรงเเรมหรือรีสอร์ทที่นักบริหารจัดการแบบมืออาชีพดำเนินการให้อย่างต่อเนื่องอยู่เเล้ว
          - ค่าใช้จ่ายรายเดือนต่ำ เจ้าของห้องคอนโดเทลเพียงจ่ายค่าบริหารจัดการต่อเดือนเพียงเล็กน้อย โดยแลกกับรายได้ที่เก็บจากคนที่มาเช่าพัก เเละสามารนำรายได้ส่วนนี้ไปมาจ่ายส่วนกลางในส่วนรายได้ต่อเดือนได้ มีส่วนที่เป็นกำไรเหลือหรือกระเเสเงินสดเป็นบวก (Positive Cash Flow) ให้กับนักลงทุนอีกต่างหาก
          - ใช้เป็นที่พักผ่อนในวันหยุด ไม่เพียงเเต่เป็นการลงทุน เเต่ครอบครัวเราเองก็สามารถไปพักผ่อนในวันหยุดได้ โดยปกติแล้วคอนโดเทลทั่วไปเจ้าของที่มีห้องชุดจะมีสิทธิ์พักคอนโดฯที่ตัวเองเป็นเจ้าของได้ประมาณปีละ 2 สัปดาห์
          - มีจุดเด่นเฉพาะตัว (ที่โรงเเรมไม่มี) อย่างเเรกคือปล่อยเช่าได้ง่ายกว่า เเละจุดเด่นที่เห็นได้ชัดคือความเป็นส่วนตัว และลักษณะห้องพักที่มีหลากหลายรูปแบบ

 

          นี่เเหละสิ่งที่เรียกว่า “คอนโดเทล” ดูเป็นการลงทุนอสังหาฯที่น่าสนใจไม่น้อยเลยใช่มั้ย แล้วยิ่งถ้าเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ยิ่งน่าลงทุนเข้าไปใหญ่ ถือว่าเป็นจุดขายสำคัญที่น่าลองอีกอย่างของเมืองไทยเลยทีเดียว

 

ขอบคุณความรู้ดีๆจาก www.home.co.th

fb_1 Saturday 08 September 2018 / 997 views