ที่มาของรูปภาพ https://www.pexels.com/photo/gray-standard-color-book-near-green-eraser-159045/

 

เหล็กกัลวาไนซ์ (Galvanized Steel) คือ เหล็กที่ผ่านการเคลือบสังกะสีแล้ว เพื่อคุณสมบัติในการป้องกันสนิม ดังนั้นความนิยมในการสร้างบ้านด้วยโครงสร้างเหล็กชุบกัลวาไนซ์จึงได้รับความนิยมสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากบ้านโครงสร้างเหล็กเปรียบเสมือนการติดเกราะป้องกันสนิมให้บ้านด้วยเหล็กชุบป้องกันสนิม โดยเน้นบ้านขนาดใหญ่ที่ต้องรับน้ำหนักเยอะ และต้องการความแข็งแรงคงทน โครงเหล็กของเหล็กกัลวาไนซ์สามารถนำไปใช้งานได้ทั้งภายในและงานกลางแจ้ง การใช้งานเหล็กชุปกัลวาไนซ์จึงทนทานและใช้ได้นานหลายสิบปี เรามาดูคุณสมบัติของโครงเหล็กกัลวาไนซ์ว่าทำไมจึงได้รับความนิยมในการนำมาเป็นโครงบ้านหรืออาคารต่าง ๆ

 

1. ความแข็งแรง ทนทาน

โครงเหล็กกัลวาไนซ์มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าเหล็กทั่วไป ป้องกันการเกิดสนิมก่อนวัยอันควรและป้องกันการกัดกร่อน ไม่ต้องทาสีกันสนิม เนื่องจากการชุบกัลวาไนซ์เป็นการป้องกันสนิมแล้วจึงประหยัดค่าสีกันสนิม เหมาะสำหรับอาคารที่ต้องอยู่กลางแจ้งซึ่งจะต้องเผชิญลม ความร้อนจากแสงแดดหรือสารเคมีต่าง ๆ

2. ความสะดวก รวดเร็ว

โครงสร้างเหล็กติดตั้งได้อย่างรวดเร็วและสะดวกต่อการใช้งาน ใช้เวลาในการก่อสร้างในระยะเวลาอันสั้นจึงเป็นการประหยัดค่าแรงคนงานได้อีกด้วย

3. ความคุ้มค่า

ถ้าพูดถึงความคุ้มค่า โครงเหล็กกัลวาไนซ์ชนะขาดลอยเพราะราคาไม่แพงสะดวกต่อการใช้งาน สามารถทำความสะอาดพื้นผิวได้ง่าย ทนต่อการกัดกร่อนอย่างน้อย 50 ปีและไม่ต้องบำรุงรักษา ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่ำสุดเมื่อเทียบการป้องกันสนิมแบบอื่น

 

ทั้งนี้วัสดุที่ใช้ในการสร้างบ้านแต่ละแบบล้วนมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันตามการใช้งานที่แตกต่างกันไป สำหรับเหล็กชุบกัลป์วาไนซ์ เหมาะกับการนำไปใช้ในงานก่อสร้างทั้งโครงสร้างหลักและงานต่อเติม ช่วยเพิ่มความแข็งแรงทนทาน และไม่เป็นสนิม

fb_1 Friday 03 September 2021 / 5136 views