รวมวิธีแก้ปัญหาท่อตันด้วยตัวเองไม่ต้องง้อช่าง

ปัญหาท่อน้ำตัน เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้เจ้าของบ้านต้องปวดหัว เพราะนอกจากจะใช้งานไม่ได้แล้วยังส่งกลิ่นเหม็นไม่พึ่งประสงค์อีกด้วย วุ่นวายต้องเรียกให้ช่างมาซ่อมเป็นอันต้องเสียทั้งเวลาเสียทั้งเงิน แต่รู้ไหมว่าจริง ๆ แล้วปัญหาเรื่องท่อน้ำตันนั้นเราสามารถแก้ได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ด้วยอุปกรณ์ที่หาได้ใกล้ตัวไม่ต้องง้อช่าง จะมีวิธีอย่างไรบ้างวันนี้ #Homezoomer ได้รวบรวมไว้ให้เพื่อน ๆ ถึง 7 วิธีด้วยกัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย…

1.น้ำส้มสายชู + เบกกิ้งโซดา

เมื่อพบปัญหาท่อน้ำตันให้ลองเทเบกกิ้งโซดาลงในท่อระบายน้ำประมาณประมาณ ½ ถ้วยตวง จากนั้นก็เทน้ำส้มสายชูตามลงไปในปริมาณ ½ ถ้วยตวงเช่นกัน เสร็จแล้วรอเวลาสักพักก็ให้เทน้ำร้อนตามลงไป เพียงเท่านี้ท่อระบายน้ำก็กลับมาใช้งานได้ปกติเหมือนเดิมแล้ว

2.เกลือ + เบกกิ้งโซดา

เกลือ นอกจากจะช่วยปรุงรสอาหารแล้วยังสามารถช่วยแก้ปัญหาท่อน้ำตันได้อีกด้วย โดยวิธีนี้จะคล้ายกับวิธีแรกแค่เปลี่ยนจากน้ำส้มสายชูเป็นเกลือเท่านั้น บ้านไหนที่ไม่มีน้ำส้มสายชูก็ใช้เกลือแทนได้เลย..

3.น้ำเดือด

อีกหนึ่งวิธีที่ง่ายแสนง่าย เพียงค่อย ๆ เทน้ำที่ร้อนหรือเดือดจัดลงไปในท่อระบาย ทำแบบน้ำประมาณ 2-3 ครั้งหรือจนกว่าสิ่งที่อุดตันในท่อจะหมดไป แต่ต้องบอกก่อนว่าวิธีนี้จะใช้ได้ผลกับคราบสกปรกที่อุดตันไม่มากเท่านั้น เพราะถ้าอุดตันเยอะจะใช้ไม่ได้ผล

4.โซดาไฟ

อีกหนึ่งวิธีที่หลายคนเคยได้ยินมาคือการใช้โซดาไฟ โซดาไฟจะช่วยกำจัดคราบอุดตันในท่อได้อย่างหมดจรด แต่ต้องอย่าลืมมีอุปกรณ์ป้องกัน อาทิ ถุงมือ หน้ากากอนามัยและแว่นตา เพราะโซดาไฟออกฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรงเลยทีเดียว วิธีใช้คือผสมน้ำเย็นปริมาณ ¾ แกลอนกับโซดาไฟปริมาณ 3 ถ้วยตวง ใช้ไม้คนให้เข้ากัน เมื่อเกิดฟองให้รีบเทลงท่อระบายทันทีจากนั้นทิ้งไว้ให้โวดาไฟทำปฏิกริยากับคราบสกปรกในท่อระบายประมาณ 20-30 นาที แล้วเทน้ำอุ่นตามลงไป เพียงเท่านี้ก็เสร็จแล้ว

5.เครื่องดูดฝุ่นพื้นที่เปียก

บ้านไหนที่มีเครื่องดูดฝุ่นที่สามารถใช้งานได้ทั้งในพื้นที่แห้งและพื้นที่เปียก ให้เปลี่ยนโหมดการทำงานของเครื่องดูดฝุ่นให้เป็นการทำงานในพื้นที่เปียก ใช้ท่อที่ดูดจ่อไปที่บริเวณปากท่อระบายน้ำแล้วทำการดูดสิ่งสกปรกออกมาจากท่อให้หมด แต่อย่าลืมเปิดน้ำหล่อท่อเอาไว้ด้วยล่ะ

6.น้ำยาฟอกผ้าขาว

น้ำยาฟอกผ้าขาวไม่ได้ใช้ได้กับผ้าเท่านั้น แต่สามารถใช้กำจัดสิ่งอุดตันในท่อระบายน้ำได้ด้วยโดยการเทน้ำยาฟอกผ้าขาวลงไปในท่อปริมาณ 1 ถ้วยตวงลงไป จากนั้นทิ้งให้ทำปฏิกิริยาประมาณ 10 นาที เสร็จแล้วเปิดให้น้ำไหลผ่านเป็นการล้าง เมื่อระดับน้ำลดแล้วก็เป็นอันว่าเรียบร้อย

7.ถอดท่อล้างทำความสะอาด

หากใช้ทุกวิธีข้างต้นหมดแล้วยังไม่ได้ผล แสดงว่าอาจมีสิ่งสกปรกสะสมอยู่มากจนเกินไปทำให้กำจัดได้ยาก ให้ทำการถอดท่อระบายน้ำออกมาล้างทำความสะอาด เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้วก็ใส่กลับไปที่เดิมเป็นอันเรียบร้อย

 

fb_1 Friday 05 November 2021 / 6032 views