การทำธุรกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์มักจะมีรายละเอียดและเงื่อนไขที่ซับซ้อนอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายหรือการปล่อยเช่าที่ดิน บ้าน หรือแม้แต่คอนโด อย่างเรื่องของสัญญาการซื้อขายหรือสัญญาเช่า ซึ่งในขั้นตอนต่าง ๆ ทั้งการต่อรองเจรจา เงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ซึ่งจะถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบและยุ่งยากมากสำหรับคนทั่วไป หากว่าเราไม่ชำนาญหรือขาดความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการซื้อขายหรือปล่อยเช่าอสังหาฯ ที่ดิน อาคารแล้ว อาจเกิดการตัดสินใจผิดพลาดทำให้เสียเปรียบหรือมีปัญหาในภายหลังได้ จึงทำให้ต้องมีอาชีพหนึ่งซึ่งเข้ามาเป็นตัวกลางระหว่างฝ่ายผู้ซื้อกับผู้ขาย หรือระหว่างผู้เช่ากับผู้ให้เช่า นั่นก็คืออาชีพนายหน้าอสังหาฯ

วันนี้ Mr.happy ก็จะพาไปดูรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งเรื่องขอบเขตงานของอาชีพนายหน้า รวมไปถึงความรู้และทักษะพื้นฐานสำหรับคนที่สนใจอยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ จะต้องรู้ โดยจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปติดตามกันเลยครับ

 

นายหน้าอสังหาฯ คือ ตัวแทนของผู้ซื้อหรือผู้ขาย ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ซึ่งบางคนอาจเรียกว่า “โบรกเกอร์” (Broker) โดยจะทำหน้าที่ในการช่วยเจรจาต่อรองระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย “คู่สัญญา” ให้ได้ข้อตกลงที่พึงพอใจระหว่างกันที่สุดทุกฝ่าย หากเป็นนายหน้าฝั่งผู้ขายหรือผู้ให้เช่า เอเจนท์ก็จะช่วยทำหารตลาดช่วยลงประกาศขาย หรือประกาศปล่อยเช่าตามช่องทางต่าง ๆ รวมถึงการรับนัดลูกค้าผู้สนใจและการพาชมสถานที่ โดยจะได้ค่าตอบแทนก็ต่อเมื่อปิดการขายหรือเซ็นต์สัญญาเช่าสำเร็จเท่านั้นนั่นเอง ส่วนการบริการฝั่งผู้สนซื้อหรือผู้สนใจเช่าที่ติดต่อผ่านนายหน้า ทางนายหน้าก็จะเสนอรายการอสังหาฯ ในฐานข้อมูลหรือติดต่อเสนอขอซื้อหรือขอเช่ากับเจ้าของทรัพย์ห้องในโครงการ หรือทำเลที่ผู้ซื้อหรือผู้เช่าสนใจ

ข้อดีของอาชีพนายหน้าอสังหาฯ หรือ เอเจนท์ มีอะไรบ้าง?

1. นายหน้าอสังหาฯ ช่วยอำนวยความสะดวกและประหยัดเวลา

คอยทำหน้าที่และดำเนินการทุกอย่างแทนผู้ขายหรือผู้ปล่อยเช่า ไม่ว่าจะเป็นการลงประกาศขายหรือปล่อยเช่า คอยอัปเดตประกาศ รวมถึงการตอบรับและพาลูกค้าผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมอสังหาฯ นั้น ๆ โดยเมื่อผู้ซื้อหรือผู้เช่าตกลงสนใจซื้อหรือเช่าแล้ว นายหน้าก็จะช่วยดูแลประสานงานธุรกรรมในขั้นตอนต่าง ๆ ทั้งนี้โดยการที่ทางผู้ขายหรือเจ้าของสามารถมอบหมายด้วยการมอบอำนาจให้นายหน้าทำหน้าที่แทนได้ ก็จะช่วยประหยัดเวลาของผู้ขายในการลงมือดำเนินการเองไปได้เยอะครับ

2. นายหน้าอสังหาฯ ช่วยลดปัญหาระหว่างผู้เช่า-ซื้อและเจ้าของห้อง

นายหน้าจะทำหน้าที่เป็นผู้เจรจาตัวกลาง คล้ายเป็นกันชนระหว่างคู่สัญญา โดยคอยทำหน้าที่ต่อรองเจรจาข้อต่อรองแทนผู้ว่าจ้าง(ผู้ขาย/ผู้ให้เช่า) และทำหน้าที่พาลูกค้าผู้สนใจ(ผู้ซื้อ/ผู้เช่า)เข้าเยี่ยมชมคอนโดพร้อมช่วยตอบข้อสงสัยและข้อเรียกร้องต่าง ๆ กับลูกค้าแทนผู้ว่าจ้างทุกขั้นตอน ช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะมีมืออาชีพคอยรับหน้าลูกค้าผู้ซื้อหรือผู้เช่าแทน เจ้าของห้องนั่นเอง

3. นายหน้าอสังหาฯ ช่วยลดความเสี่ยงในขั้นตอนธุรกรรมต่าง ๆ

เนื่องจากการซื้อขายหรือปล่อยเช่าอสังหาฯ อย่างคอนโด ต้องมีการทำข้อตกลงในเงื่อนไขสัญญาต่าง ๆ มากมาย รวมถึงค่าธรรมเนียม ค่าภาษี และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ คนที่เป็นนายหน้าจะมีความรู้และความเข้าใจรวมถึงเชี่ยวชาญในเรื่องเหล่านี้เป็นอย่างดี จึงสามารถช่วยแนะนำผู้ขายหรือผู้ให้เช่าในการลดความเสี่ยงในขั้นตอนเหล่านี้ได้เยอะนั่นเอง

4. นายหน้าอสังหาฯ ช่วยโฆษณาและประชาสัมพันธ์โดยไม่หักค่าใช้จ่าย

นายหน้าแต่ละรายหรือแต่ละสังกัดจะมีช่องทางในการขายของตนเองเป็นอย่างดี และมีสื่อในการประชาสัมพันธ์ในการลงประกาศขายหรือปล่อยเช่าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผ่านทางเครือข่ายฐานลูกค้าที่มีอยู่ ทางอินเตอร์เน็ต หรือสื่อโซเชี่ยลต่าง ๆ รวมไปถึงการติดป้ายประกาศ หรือลงสื่อสิ่งพิมพ์และช่องทางอื่น ๆ ดังนั้นการฝากซื้อขายหรือให้เช่าผ่านนายหน้า(โดยเฉพาะแบบองค์กร)จึงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในด้านการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของเจ้าของห้องไปได้มากทีเดียว

5. นายหน้าอสังหาฯ ช่วยเป็นที่ปรึกษาได้

นายหน้าจะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาในเรื่องการซื้อขายและ/หรือปล่อยเช่าต่าง ๆ ทั้งให้ข้อมูลและคำแนะนำที่จำเป็นและมีประโยชน์ แนะนำราคาตลาดและการตั้งราคาขายต่อหรือปล่อยเช่าที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายและยังทำกำไรในระดับที่เพิ่งพอใจอีกด้วย

. . . . . . .


 

Credit : https://www.condonewb.com/

fb_1 Wednesday 29 September 2021 / 6005 views